มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ DPU เห็นความสำคัญในการพัฒนาทักษะมนุษย์ ผนวกการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการเรียนและการทำงานของนักศึกษา ที่มุ่งเน้นการผลิต และพัฒนาบุคลากรแห่งอนาคต โดยที่ผ่านมาในทุกหลักสูตรปริญญาตรี จะมีองค์ประกอบสำคัญฝังอยู่ เรียกว่า DPU CORE (ดีพียู คอร์) เพื่อผลักดันให้นักศึกษานำความรู้มาประยุกต์ใช้และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชิ้นงานต่างๆ ที่นักศึกษาทำในระหว่างการเรียน และยังเป็นหลักประกันว่าบัณฑิตที่จบออกไปนั้นจะสามารถตอบสนองความต้องการในยุคศตวรรษที่ 21 ได้เป็นอย่างดี โดยจะเน้นพัฒนาทักษะ 6 ด้าน ต่อไปนี้
ปัจจุบัน ประเด็นปัญหาเรื่องของการว่างงาน เริ่มถูกพูดถึงกันมากขึ้น เนื่องจากความต้องการของตลาดแรงงานเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม บริษัท และองค์กรต่าง ๆ เริ่มเปลี่ยนจากการสรรหา “คน” ที่มีความเชี่ยวชาญเพียงอย่างเดียวเปลี่ยนเป็นการหา “คน” ที่สามารถเข้าใจและใช้เทคโนโลยีมาช่วยให้เกิดกระบวนการทำงานที่รวดเร็วมากขึ้น หรือต้องมี Technological skills นั่นเอง ที่ DPU เราสอนให้นักศึกษาต้องมีความคล่องตัวในการใช้เทคโนโลยี เริ่มต้นวางพื้นฐานการเรียนให้นักศึกษาตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 ทุกหลักสูตร นักศึกษาจะได้เรียนรู้การใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล อุปกรณ์และวิธีการทำงานต่างๆ ตั้งแต่ชั้นปี 1 เช่น แชทบอท เครื่องพิมพ์ 3 มิติ โรบอท โดรน ภาพเสมือน 3 มิติ และปัญญาประดิษฐ์ เป็นต้น
การวิเคราะห์และการแก้ไขปัญหา จำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องอาศัยกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ มิฉะนั้นแล้วปัญหาที่เกิดขึ้นอาจขยายความรุนแรงหรือกลับมาเกิดซ้ำอีก ที่ DPU เราจึงเน้นสร้างกระบวนการคิดในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและขั้นตอนการแก้ปัญหาแบบขั้นต่อขั้น รวมถึงการเลือกใช้เครื่องมือ เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสามารถต่อยอดองค์ความรู้ สู่การสร้าง Business Project ได้ต่อไป
ทักษะการเป็นผู้ประกอบการ มีความเกี่ยวข้องอย่างมากกับการพัฒนาเศรษฐกิจสังคม ซึ่งเกิดจากผู้ประกอบการเหล่านั้นได้สร้าง ‘นวัตกรรม’ ผ่านสิ่งใหม่หรือนำสิ่งเก่ามาปฏิบัติในรูปแบบใหม่ เกิดเป็นวัฏจักร การทำลายอย่างสร้างสรรค์ หรือพูดง่ายว่า ธุรกิจใหม่จะเข้ามาล้างธุรกิจที่มีอยู่เดิมไปเรื่อยๆ และสร้างความเป็นอยู่ที่ดีกว่าแก่สังคม การเรียนการสอนทักษะผู้ประกอบการ Entrepreneurial skills จึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญในการช่วยผลักดันเศรษฐกิจไทยให้เติบโตขึ้นได้ ที่ DPU เราปลูกฝังทักษะการเป็นผู้ประกอบการให้นักศึกษาตั้งแต่เริ่มเรียนชั้นปี 1 ในทุกสาขาวิชา เพราะถือเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยให้นักศึกษาสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงาน ที่เรียกว่า Capstone Projects ของทีมนักศึกษาจากต่างสาขาและประสบการณ์ หัวข้อโครงการอาจเกิดจากนักศึกษาเองหรือการชี้แนะจากพันธมิตรในเครือข่ายของมหาวิทยาลัย นอกจากนี้มหาวิทยาลัยได้จัดตั้งสถาบัน DPU X (ดีพียู เอ็กซ์) เพื่อให้มีระบบนิเวศที่เหมาะกับการสร้างผู้ประกอบการแห่งศตวรรษที่ 21 นอกจากนี้ยังมีการจัดอบรมระยะสั้นเพื่อให้นักศึกษา ศิษย์เก่า และประชาชนทั่วไปได้เพิ่มเติมความรู้และทักษะใหม่ เช่น หลักสูตร Blockchain เทคโนโลยีสำหรับผู้ประกอบการ อีกด้วย
ปัญหาในการทำงานทุกวันนี้ “การสื่อสาร” ถือเป็นปัจจัยหลักที่จะสร้าง หรือ ลด ปัญหาในการทำงาน ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบจากการสื่อสารคือ ให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน น้ำเสียงไม่เต็มใจให้บริการ หรือช่วยเหลือ น้ำเสียง-ท่าทางในการสื่อสาร ไม่สอดคล้องกับจุดประสงค์ที่ต้องการสื่อ ภาษาที่ใช้ก่อให้เกิดความระคายเคืองมากกว่าก่อให้เกิดความร่วมมือ เป็นต้น ที่ DPU นักศึกษาจะได้เรียนรู้แนวทางในการพัฒนาการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ ลดปัญหาที่ไม่ควรจะเกิดอันเนื่องจากสื่อสารที่ผิดพลาด และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เพิ่มความประทับใจแก่ผู้สนทนา ไม่ว่าจะเป็นเจ้านาย ลูกค้า เพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง รวมทั้งแนะนำแนวทางในการรับมือข้อร้องเรียนปัญหาต่างๆได้อย่างมืออาชีพ และเปลี่ยนเป็นการสร้างความประทับเข้ามาแทนที่
ทักษะการทำงานเป็นทีม นับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่บัณฑิตทุกคนจำเป็นต้องมี เพราะไม่ว่าจะจบไปจะทำงานในตำแหน่งใดก็ตาม องค์กรใด หรือแม้กระทั้งเป็นเจ้าของธุรกิจของตนเอง ก็ย่อมมีความต้องการคนที่ทำงานเป็นทีมได้ดี เพราะถึงแม้เราจะทำงานคนเดียวได้เก่งเท่าใด แต่ถ้าขาดทักษะการทำงานเป็นทีมแล้ว อาจทำให้การทำงานร่วมกันสะดุด ไม่เป็นอย่างที่คาดหวัง ไม่ก่อเกิดประสิทธิภาพให้กับงานได้ ที่ DPU มุ่งให้นักศึกษาเปลี่ยนไอเดียให้เป็นธุรกิจ ให้ได้ลงมือปฎิบัติจริง สร้างทีมงานที่แข็งแกร่ง จากการรวมตัวของเพื่อนนักศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะศาสตร์ เพื่อเรียนรู้เปิดใจ เชื่อใจ รู้จักการสนับสนุน การให้เกียรติ รู้จักแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบให้ชัดเจน รู้จักการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ติดตามงานอย่างสม่ำเสมอ และรู้จักการบริหารจัดการเลือกคนให้ถูกกับงาน พื้นที่การเรียนรู้แบบใหม่ที่ ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม เช่น Makerspace,Coworking space และ Collaborative space
“ความคิดสร้างสรรค์” สามารถเรียนรู้กันได้ แต่คงไม่ใช่จากการนั่งฟังเล็กเชอร์ หรือท่องจำอยู่แต่ในห้องเรียนเดิมๆเพียงอย่างเดียว ที่ DPU นักศึกษาจะได้รับการปูพื้นฐานทักษะความคิดสร้างสรรค์ กระตุ้นไอเดีย ตั้งแต่การให้ความรู้ หลักการ และแนวคิด จนนักศึกษาสามารถเรียนรู้และพัฒนาการคิดอย่างสร้างสรรค์ของตัวเองได้ผ่านการทดลอง การสำรวจ การตั้งคำถาม การสันนิษฐาน ไปจนถึงการใช้จินตนาการและวิเคราะห์ข้อมูล และสามารถเลือกเรียนเจาะลึกในศาสตร์ที่สนใจ เรียนแบบเน้นสร้างผลงาน สร้างสรรค์ชิ้นงาน ผสมความรู้ด้านดิจิทัลและความรู้ในสาขาที่เกี่ยวข้อง